Tiết kiệm chi phí xây dựng nhà bằng gạch

Gạch là một trong những vật liệu xây dựng lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Nó đã được sử dụng cho mục đích xây dựng hàng ngàn năm trước khi có đạo Thiên chúa.

Thực tế là nó được làm bằng đất sét đã cho phép các tòa nhà bằng gạch tạo ra mối liên hệ sâu sắc với thế giới tự nhiên theo nhiều cách. Quan trọng hơn, các cấu trúc được xây dựng bằng các khối hình chữ nhật nhỏ có nguồn gốc từ thiên nhiên được ban tặng sức mạnh kể chuyện, cung cấp một cửa sổ về văn hóa bản địa, môi trường và lối sống bản địa của một địa phương. Những phẩm chất này được thể hiện trong các công trình kiến ​​trúc nổi bật, điển hình là ngôi nhà ở Đà Nẵng, Việt Nam này sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng chính.

 

Sảnh trung tâm của mặt bằng ngôi nhà rộng rãi và đầy đủ ánh sáng nhờ giếng trời được bố trí ngay phía trên. Nó có chỗ cho nhiều chức năng khác nhau, từ phòng khách đến phòng ăn đến phòng đựng thức ăn. Chu kỳ ánh sáng tự nhiên tương tác với không gian nội thất, dẫn đến các màu sắc khác nhau khi ngày trôi qua.

Để tránh nắng nóng, đội ngũ kiến ​​trúc sư đã đặt những bức tường mờ đục hoàn hảo ở những mặt tiếp xúc với ánh nắng gay gắt. Trong khi đó, các mặt ít tiếp xúc với ánh sáng chói có các khe hở nhỏ được xây trên tường để thúc đẩy lưu thông không khí, dẫn đến sự thoải mái về nhiệt cho các không gian sống bên trong quanh năm. Điều tương tự được áp dụng cho mặt tiền ngôi nhà đó là đặc điểm nổi bật nhất của nó. Cấu trúc phẳng thẳng đứng được làm bằng gạch nung theo cách cổ điển và được đặt với các lỗ thoát khí cách đều nhau. Kết quả là tạo ra một bức tường thở cho phép vừa đủ ánh sáng và cung cấp không khí trong lành. Không khí thoáng đãng và sáng sủa mang lại không khí hiện đại cho ngôi nhà được thiết kế để không bị bụi vào mùa hè và an toàn trước thời tiết khắc nghiệt trong mùa gió mùa. Quan trọng hơn, đó là về sự riêng tư đi kèm với thiết kế độc đáo.

Nằm trên một khu đất hình chữ nhật với mặt tiền hẹp, ngôi nhà hình hộp này được bao bọc bởi những bức tường gạch với các lỗ thông gió được xây sẵn. Chúng phục vụ nhiều chức năng như màn hình riêng tư, bức tường thở và phương tiện tiếp nhận ánh sáng ban ngày vào bên trong.

Đó là một kế hoạch ngôi nhà ưu tiên sự thoải mái về nhiệt cũng như các chức năng. Cầu thang, phòng để đồ và phòng tắm được đặt ở vị trí chiến lược ở hai phía đông và tây. Vào ban ngày, chúng đóng vai trò như một lớp cách nhiệt để ngăn ánh sáng mặt trời tỏa nhiệt. Đại sảnh ở trung tâm rộng rãi và tràn ngập ánh sáng nhờ giếng trời được bố trí ngay phía trên. Khu vực này cung cấp nhiều không gian cho phòng khách, phòng đựng thức ăn và khu vực ăn uống cũng như dễ dàng đi đến phòng ngủ, phòng tắm và phòng đọc sách nhỏ trên gác lửng. Thiết kế theo ý tưởng mở kết hợp với vách ngăn phòng đục lỗ góp phần tạo nên sự liên tục về mặt hình ảnh giúp gia đình luôn kết nối, hạnh phúc và ấm áp ngay cả trong một ngày bận rộn.

Một hành lang nhỏ nằm giữa bức tường gạch bên ngoài và bức tường bên trong được trang trí bằng kính trong suốt. Vách kính tối đa hóa ánh sáng tự nhiên đồng thời bảo vệ không gian sống bên trong khỏi mưa.

Thiết kế chu đáo tạo thêm sự riêng tư cho phòng ngủ trên gác lửng. Những bức tường đục kết hợp với những bức tường gạch đục lỗ và giếng trời trên trần tạo thêm một chiều hướng mới cho thiết kế. Trong khi đó, tấm kính ốp tường được lắp đặt để bảo vệ căn phòng khỏi khói bụi và thời tiết khắc nghiệt.

Các bức tường thở mang lại một số lợi thế. Theo thiết kế, vô số lỗ nhỏ trên đó cho phép một lượng ánh sáng vừa phải chiếu qua, tăng lưu thông không khí và giảm nhiệt độ bên trong đến mức dễ chịu. Nhìn trước, cấu trúc gạch dọc cung cấp một màn hình riêng tư tuyệt vời, tiết kiệm năng lượng và cho phép mọi người bên trong nhìn ra ngoài. Được làm từ vật liệu địa phương rẻ tiền, nó trở nên sống động khi có ánh nắng tốt tạo ra chuyển động và bóng trên bề mặt. Và chương trình diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm, nhờ vào hình thức, màu sắc và kết cấu tạo nên nét đặc trưng cho bức tường gạch.

Tường nhà được xây bằng những viên gạch xếp chồng lên nhau có khoảng đứt giữa các khối tạo thành vô số lỗ nhỏ giúp ánh sáng và không khí lọt vào và lưu thông tự do. Kết quả là lớp vỏ đục lỗ góp phần mang lại sự thoải mái và sung túc cho ngôi nhà theo phong cách nhiệt đới.

Màn đêm rực sáng dưới những chùm đèn điện chiếu qua lớp vỏ đục lỗ. Đó là một hiện tượng gợi lên hình ảnh một chiếc đèn lồng đẹp đẽ tượng trưng cho một lễ kỷ niệm vui vẻ.