Một số điều lưu ý khi mua quà tặng tân gia

Các món quà tân gia nếu không được tính toán kỹ, dễ đẩy gia chủ vào tình huống khó xử, không dùng thì vừa mất lòng người tặng vừa lãng phí mà dùng thì chẳng ưng ý.

 

Để tránh các vấn đề trên, kiến trúc sư Minh khuyên, trước khi mua quà tân gia, người tặng hãy xác định xem mình muốn tặng món nào trong số các nhóm nội thất lớn, đồ gia dụng và đồ trang trí, sau đó tham khảo các lưu ý dưới đây.

Nội thất lớn

Do kích thước lớn, sofa, bàn trà hay bàn ghế ăn ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài hòa của căn nhà nên không phải món quà tân gia hợp lý. Nếu vẫn nhất định tặng những món đồ này, bạn nên trao đổi trước với gia chủ và nhóm thiết kế công trình.

Đồ gia dụng

"Không nên tặng bát đĩa bởi những món này mang tính cá nhân, chủ nhà cũng có thể đã mua từ trước hoặc đem từ nhà cũ sang", ông Minh khuyến cáo. Thay vào đó, bạn nên tặng những món đồ cần thiết như máy lọc không khí, máy sưởi, quạt. Lưu ý chọn thiết kế đơn giản để phù hợp với nhiều không gian khác nhau.

Đồ trang trí

Với những món đồ decor, tốt nhất bạn nên hỏi trước phong cách của căn nhà hoặc xin gia chủ vài bức ảnh công trình, sau đó đem ra cửa hàng nhờ tư vấn.

Theo ông Minh, nên tránh tặng đồ phong thủy, nhất là khi đối tượng nhận quà còn trẻ tuổi. Nếu quan tâm phong thủy, khả năng cao họ đã sắm đồ từ trước chứ không cần chờ được tặng.

Tranh ảnh cũng không nên tặng bởi liên quan nhiều đến thẩm mỹ cá nhân và phải tính toán chỗ khoan để treo cho hợp lý.

Có một loại quà rất dễ tặng là cây xanh.

Cây xanh giúp căn nhà thêm sức sống mà không chọi với nội thất. Ảnh: bloomscape.

Kiến trúc sư cảnh quan Đỗ Kiên (Hà Nội) cho biết, một số loại cây thích hợp để tặng tân gia là cây kim tiền, hạnh phúc, kim ngân, vạn lộc, trường sinh... Chúng dễ chăm sóc lại có tên gọi mang ý nghĩa may mắn.
Đối với các gia đình trẻ, việc tặng cây không còn quá nặng về ý nghĩa hay tên gọi nên bạn có thể mua những loại cây độc đáo hơn, phù hợp với những xu hướng thiết kế nhà hiện đại, ví dụ như trầu bà lá xẻ, trầu bà lỗ, trầu bà thanh xuân, môn quan âm, môn nhung.