Xây nhà hợp mốt, sau một năm phải sửa lại nhà liền

Lúc đầu, anh Long chọn sàn bê tông mài vì muốn có sự khác lạ và tiết kiệm chi phí nhưng không lường trước được các nhược điểm của nó. 

Thay vì chọn gạch men, ván gỗ, anh Long quyết định làm sàn bê tông mài đang hợp mốt cho ngôi nhà ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Tuy nhiên, chỉ sau một năm, anh đã hối hận với quyết định của mình: 

Trước đây, tôi từng ở chung cư, nhà ống trong ngõ xây dựng kiểu truyền thống khá đơn giản. Tới giữa năm 2016, tôi mua được một mảnh đất rộng 120 m2. Có thời gian đi xem nhiều nhà xây kiểu mới, tôi thấy thích phong cách mộc mạc với tông màu xám chủ đạo, trong đó sàn nhà là bê tông mài. 

Tôi bàn với kiến trúc sư quen biết muốn xây nhà như vậy. Anh kiến trúc sư hào hứng và đưa cho tôi xem khá nhiều mẫu công trình tương tự mà anh ấy gọi là phong cách công nghiệp. 

Tôi không rành rẽ về các trào lưu, phong cách kiến trúc nhưng cũng thích nhà mới khác biệt so với những nơi ở cũ. Ngoài ra, tôi dự tính, nếu làm nhà như vậy, tôi sẽ tiết kiệm được một ít tiền khi không cần lát gạch, gỗ cho sàn. 

Cuối năm 2016, tôi bắt đầu xây nhà 3 tầng trên mặt bằng 80 m2, phần đất còn lại để làm chỗ đỗ xe ôtô, sân vườn. Tôi mong sớm hiện thực hóa ý tưởng phá cách khác hẳn những ngôi nhà lân cận khi toàn bộ sàn nhà sẽ là bê tông mài. Khi ấy, vợ tôi cũng phản đối nhiều vì cô ấy bảo nhà sẽ trông lạnh lẽo. Tuy nhiên, tôi thuyết phục được vợ khi nói rằng sẽ tiết kiệm được tiền và hứa sẽ mua cây xanh, đồ trang trí màu sắc giúp nhà sinh động hơn.

Nếu lát gạch, tôi sẽ mất khoảng 250.000 đồng một m2. Lát gỗ còn tốn kém hơn nhiều với khoảng 300.000-4000.000 đồng cả vật liệu và công thợ. Trong khi đó, nếu làm bê tông, tôi tận dụng được sàn hiện trạng và chỉ phải chi thêm tiền mài, đánh bóng sàn nhà chưa tới 100.000 đồng một m2. Nhà tôi làm diện tích rộng còn được ưu đãi giảm giá. 

Khi nhà hoàn thiện xong, tôi khá hài lòng khi nhìn nơi ở trông khác biệt mà không phải chi quá nhiều tiền. Sàn có tông màu xám nên không lộ các vết bẩn như ở sàn gạch trắng hoặc gỗ sáng màu trước đây nhà tôi hay sử dụng. 

Tuy nhiên, mới chỉ sau một thời gian, những nhược điểm của kiểu sàn tưởng chừng "bền, đẹp, rẻ" này đã khiến gia đình tôi đau đầu. Vợ chồng tôi có hai con nhỏ đều rất hiếu động, chạy nhảy suốt ngày. Sàn cứng nên khi bị ngã, các cháu cũng bị thương và đau hơn bình thường. 

Sàn bê tông có bẩn cũng không biết nên chúng tôi lau dọn ít hơn. Trên thực tế, bụi bẩn vẫn tích tụ mỗi ngày. Chúng tôi phải đi dép trong nhà ở mọi khu vực, chỉ đi chân không lúc đã nằm trên giường. Vợ tôi cũng liên tục phải nhắc các con không được ngồi bệt, đi chân đất như ở nhà cũ trước đây. Các con hay quên nên ga giường lúc nào cũng có vết chân bẩn. 

Không chỉ thế, sang mùa đông, khi số lượng ngày âm u chiếm đa số, ngôi nhà ấn tượng của tôi trở nên u buồn. Dù có rất nhiều cửa sổ nhưng nơi ở vẫn có cảm giác tối tăm bởi các mảng trần, sàn đều có tông xám lạnh lẽo. Bởi vậy, chúng tôi buộc phải bật đèn thường xuyên để ngôi nhà có cảm giác ấm cúng hơn. 

Tới lúc này, không chỉ vợ tôi mà cả tôi cũng thấy chán với kiểu sàn hợp mốt nhưng không hợp với gia đình mình. Tôi cũng chỉ biết tự an ủi, thử nghiệm này cũng không quá tốn kém. Sau đó, tôi thuê một đội thợ tiến hành lát lại toàn bộ nhà theo kiểu quen thuộc với sàn gỗ ở phòng khách, phòng ngủ; gạch men trong bếp, khu vệ sinh, lối đi lại. Ngoài ra, thợ cũng phải dỡ một số cánh cửa để cưa bớt cho phù hợp với sàn nhà được nâng cao hơn.  

Lúc này, đồ đạc đã kê vào hết nên chúng tôi mất thời gian để chuyển mọi thứ khi lát sàn. Hai vợ chồng tiếc tiền thuê người dọn nên lại mệt phờ vì tự quét lau bụi bẩn sau khi thợ thi công. 

Thời điểm sửa gần Tết nên chi phí bị đội lên khá nhiều, nhưng tôi cũng đành chấp nhận vì muốn giải tỏa sớm sự không hài lòng. Trần sàn có màu tươi sáng hơn nên trông nhà cửa cũng có vẻ rộng rãi và sáng thoáng. Dù việc lau dọn hàng ngày vất vả nhưng nhà sạch thực sự chứ không phải kiểu che giấu vết bẩn như trước đây.